Khóa học AI Robotics SmartLife L1 giúp trẻ khơi dậy đam mê công nghệ. Tiếp cận và trải nghiệm mô hình STEM phổ biến trên thế giới. Học sinh hiểu được cơ cấu của Robot, lập trình các thuật toán từ cơ bản đến phức tạp trên những công cụ giảng dạy bài bản. Bên cạnh đó trẻ được phát triển về kỹ năng tư duy sáng tạo, kỹ năng thuyết trình và làm việc nhóm. Khóa học AI robotics được chuyển giao theo Chương trình giáo dục AI Robotics của UBTECH đã được triển khai ở hơn 3000 trường trên khắp thế giới và đã tiếp cận hơn 1,5 triệu học sinh.
Trong module này
- Trong khóa học, học sinh có thể quan sát và hiểu được nguyên lý hoạt động và các kịch bản ứng dụng của nhiều loại cảm biến thông dụng khác nhau, bao gồm các module dạng LEGO UBTECH: cảm biến âm thanh, cảm biến hồng ngoại, cảm biến nhiệt độ và độ ẩm, cảm biến cảm ứng, cảm biến khoảng cách hồng ngoại, v.v …
- Với hình thức hợp tác nhóm, học sinh sẽ hoàn thành nhiều dự án thiết thực như thùng rác thông minh, khu vườn thông minh, giá treo quần áo thông minh, xe quét rác thông minh và hiểu được những thay đổi của cuộc sống do khoa học và công nghệ tạo ra.
- Khám phá lập trình với ngôn ngữ kéo thả trên UKIT, là bước đầu tiên để các bạn nhỏ làm quen với bộ môn lập trình;
- Là một chương trình dạy về Robotic kết hợp với lập trình được thiết kế trong chương trình đào tạo chuẩn về STEM của Mỹ, các bài học trong khóa học này đều là các bài giảng được tích hợp cả các kiến thức về Toán, Khoa học và các kiến thức xã hội.
Trong các module sau:
- Học sinh được học bộ LEGO UBTECH SMARTLIFE – với đầy đủ các thành phần và module hoàn chỉnh để lắp ráp và lập trình
- Với thiết bị và phần mềm LEGO UBTECH SMARTLIFE, học sinh sẽ khám phá 1 chân trời thú vị về robotics và engineering. Cung cấp cho người dùng công cụ mạnh mẽ để thiết kế, lắp ráp và lập trình, đồng thời phát triển kỹ năng 4C thiết yếu như sáng tạo, tư duy phản biện, hợp tác và giao tiếp.
- Phần mềm UKIT, UCODE là chương trình được phát triển bởi hãng UBTECH nổi tiếng, chương trình khám phá tuân theo tiêu chuẩn đào tạo STEM của Mỹ, châu Âu và các nước tiên tiến trên thế giới.
- Phần mềm UKIT dễ học, dễ sử dụng và ứng dụng, được tối ưu hóa để sử dụng trong lớp học. Việc lập trình được thực hiện bằng việc kéo và thả các biểu tượng vào một dòng để tạo thành các lệnh cho phép học viên lập các chương trình đơn giản từ đó dễ dàng xây dựng, phát triển kỹ năng để có thể lập trình được các thuật toán phức tạp hơn. Phần mềm, học cụ trực quan giúp học sinh dễ dàng để dự đoán, thu thập, xem xét, phân tích và thao tác với dữ liệu từ cảm biến và xem dữ liệu trong biểu đồ tương tác. Từ đó, các em có thể sáng tạo dựa trên kiến thức đã học và từ thực tế.
- Các bộ robot hình người, xe tự hành, AI box với khối cơ khí tinh xảo, chính xác giúp các em nâng cao kỹ năng, trình độ, tiếp cận sát hơn với ngành công nghiệp AI robotics.
THỜI ĐẠI 4.0, TRẺ EM PHẢI HỌC LẬP TRÌNH AI ROBOTICS
Vì sao trẻ em nên học lập trình AI robotics?
- Anh, Mỹ, Trung Quốc, HongKong, Singapore, Nhật v.v.. đều bắt buộc học lập trình từ lớp 1.
- Trên 100 triệu học sinh từ 7 tuổi đã học lập trình trên nền tảng Scratch (MIT, Mỹ), Minecraft (Microsoft) v.v…
- Trong thời đại số, kỷ nguyên của Robot và Trí tuệ nhân tạo, Công nghệ và lập trình mới là ngôn ngữ chung của nhân loại. Đừng để con “mù số”.
Cam kết
- 7 tuổi có thể lập trình Game với nền tảng lập trình scratch, phần mềm sau 24h.
- 98% trẻ em được khơi dậy đam mê học công nghệ chỉ sau 2h học thử miễn phí.
- Chuyển biến hành vi nghiện game, máy tính thành đam mê học và sáng tạo công nghệ.
- Hỗ trợ học tập hiệu quả các bộ môn Toán học, vật lý, khoa học và xã hội.
- Tư duy lập trình, thiết kế, logic và hệ thống; năng lực hiện thực hoá ý tưởng và các kỹ năng thế kỷ 21
Vì sao lựa chọn?
- Chương trình được xây dựng và phát triển bởi công ty UBTECH – một trong những công ty đa quốc gia hàng đầu thế về Công nghệ Robot hình người (Humanoid Robotics) và Trí tuệ nhân tạo (AI).
- Trang thiết bị hiện đại, giảng viên chất lượng cao, ứng dụng công nghệ giúp học tập công nghệ hiệu quả.
- Không chỉ đào tạo, UBTECH có đội ngũ R&D nghiên cứu và phát triển các sản phẩm AI robot công nghiệp. Nên các công nghệ mới đều tức thời được cập nhật liên tục vào giảng dạy.
- Giáo trình đào tạo chuẩn Mỹ, xây dựng bởi đội ngũ chuyên gia và cố vấn giáo dục trong nước, quốc tế.
- Có các cuộc thi cấp khu vực, quốc gia và quốc tế để tăng kỹ năng, năng lực, nâng tầm quốc tế cho học sinh.
Học sinh học được gì?
Phát triển Tư duy & khái niệm
- Các khái niệm lập trình điều khiển robot đơn giản
- Cấu trúc các robot đơn giản
- Chức năng, hoạt động các cảm biến, động cơ
- Các khái niệm cơ bản về kỹ thuật như tốc độ, gia tốc…
- Khái niệm điện tử
- Lập trình điều khiển robot qua phần mềm UKIT với khối câu lệnh kéo thả trực quan.
- Thay đổi, kết hợp các phần tử động cơ, cảm biến và lập trình để robot thực hiện các nhiệm vụ phức tạp
- Khái niệm điện tử, PID,…
Kỹ năng phần cứng, phần mềm
- LEGO Education WeDo Base Set
- LEGO Education WeDo Software
- Scratch
- LEGO MINDSTORMS Education EV3 Base Set
- LEGO MINDSTORMS Education EV3 Software
Kiến thức
- Lập trình đối tượng để di chuyển, đổi hướng và ứng biến theo hoàn cảnh, điều kiện
- Các cơ cấu cơ bản của robot
- Tìm hiểu các thuật toán
- Xử lý logics Nếu – Thì
- Tạo toán tử xử lý theo hoàn cảnh
- Tạo thư viện tài nguyên
- Sử dụng các khối lệnh để cải tiến Robot
- Các kiến thức đời sống, khoa học xã hội, kỹ thuật,..
Kỹ năng thế kỷ 21
- Năng lực tư duy và lập trình:
- Thực hiện được các thao tác tư duy như giải thích, so sánh, phân tích, tổng hợp trong việc phát hiện và giải quyết vấn đề thông qua các dự án học tập;
- Thiết kế, lập trình kéo thả các thẻ lệnh, kiểm tra và điều chỉnh chương trình phù hợp với các yêu cầu, tình huống được đặt ra trong các dự án học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo:
- Xác định được các tình huống có vấn đề trong dự án học tập; thu thập, sắp xếp, giải thích và đánh giá được các thông tin trong dự án học tập;
- Xây dựng được ý tưởng dựa trên các nguồn thông tin đã cho; đề xuất được giải pháp cải tiến hay thay thế các giải pháp đã có nhưng không còn phù hợp;
- Kết nối và xây dựng được các ý tưởng sáng tạo nhằm tạo ra những sản phẩm thiết thực từ các mô hình được mô phỏng trong các dự án học tập.
- Năng lực giao tiếp AI – Robotics
- Có khả năng làm việc nhóm, hợp tác được trong việc tạo ra, trình bày và giới thiệu sản phẩm học tập;
- Tự đánh giá được điểm mạnh, điểm yếu, vai trò, giá trị, khả năng của bản thân khi thực hiện công việc; đánh giá được kết quả công việc của chính mình cũng như đánh giá kết quả công việc của các thành viên khác từ đó phát triển khả năng hợp tác;
- Nghe hiểu và tóm tắt được các thông tin liên quan đến chuyên ngành AI – Robotics;
- Trình bày, diễn đạt được các nội dung ý tưởng, giải pháp AI trong sự tương tác với người khác.
- Năng lực thích ứng với sự thay đổi:
- Đối mặt được với những huống phát sinh, các rủi ro; chấp nhận thất bại, giữ tinh thần lạc quan, thích ứng với những yêu cầu, điều kiện thay đổi; điều chỉnh và đưa ra được các giải pháp thích ứng, thực hiện sửa chữa sai lầm trong quá trình giải quyết vấn đề;
- Đặt được các câu hỏi khác nhau về một sự vật, hiện tượng, vấn đề; biết chú ý lắng nghe và tiếp nhận thông tin, ý tưởng với sự cân nhắc, chọn lọc;
- Xây dựng được ý thức trách nhiệm, kỹ năng tìm tòi, khám phá, sáng tạo; lập được kế hoạch tự học một cách tích cực với mục tiêu, nội dung, hình thức học tập phù hợp.
Thiết bị & Công cụ học tập
- Máy tính bảng
- Bộ Kit UBTECH SmartLife
- Bộ lập trình kéo thả trên máy tính bảng UKIT, trực quan, hướng dẫn từng bước một
- Cùng phòng học và các công cụ hỗ trợ giảng dạy hiện đại
Nguyên tắc giảng dạy
- Lớp học tiêu chuẩn 8 học sinh 1 giảng viên
Nhằm gia tăng hiệu quả học tập - Mô hình học tập theo dự án (Project Based Learning)
Sản phẩm được dựa trên các vấn đề và thực tế cuộc sống, hiện thực hoá từ ý tưởng thành sản phẩm. - Lấy học sinh làm trọng tâm
Giáo viên đóng vai trò là huấn luyện viên, theo sát năng lực học tập của từng học sinh. - Tích hợp kỹ năng 4C (Communication – Critical Thinking – Creativity – Collaboration)
Trong hoạt động của mọi lớp học, giờ học
Chương trình học Module 3 – AI Robotics SmartLife L2
Sau khi học sinh học hết nội dung AI Smart Life L1, học sinh sẽ có được kiến thức cơ bản về ứng dụng cơ bản của AI trong đời sống hiện đại, thông qua các chủ đề học tập gắn kết với các sản phẩm thông minh, tiện lợi, phục vụ đời sống mỗi gia đình như: đèn để bàn thông minh, quạt điện thông minh, thùng rác thông minh,… Với từng chủ đề học tập cụ thể, học sinh được trải nghiệm lắp ráp các mô hình mô phỏng thông qua các chi tiết, linh kiện lắp ráp như servo, đèn LED, bộ điều khiển, cảm biến chạm, loa Bluetooth; góp phần phát triển được năng lực tư duy, sáng tạo cho học sinh.
Học sinh có cơ hội phát triển kỹ năng lập trình với các thẻ lệnh cơ bản, được thiết kế phù hợp với từng chủ đề, linh kiện lắp ráp liên quan như thẻ lệnh “rotate servo – duration”, “repeat X times”, “Restart”,… góp phần phát triển năng lực giải quyết vấn đề. Ngoài ra, trong từng chủ đề học tập học sinh được chú trọng rèn luyện kỹ năng hợp tác, làm việc nhóm, thái độ tự tin khi thuyết trình sản phẩm; giữ tinh thần lạc quan, chấp nhận thất bại, góp phần phát triển năng lực giao tiếp, hợp tác và thích ứng với sự thay đổi.
Chủ đề 1: Thế nào là “đời sống thông minh”?
Sau khi học xong chủ đề, học sinh có thể sử dụng thành thạo các linh kiện trong bộ uKit lắp ráp mô hình mô phỏng thiết bị trong ngôi nhà thông minh và trình bày được vai trò ứng dụng của AI trong đời sống đổi mới công nghệ 4.0.
Chủ đề 2: Đèn để bàn thông minh
Sau khi học xong chủ đề, học sinh có thể sử dụng thành thạo cảm biến âm thanh và đèn LED lắp ráp, lập trình mô hình mô phỏng đèn để bàn thông minh.
Chủ đề 3: Quạt điện thông minh
Sau khi học xong chủ đề, học sinh có thể sử dụng thành thạo cảm biến hồng ngoại trong việc lắp ráp và lập trình nhằm phát huy tính năng AI cho mô hình quạt điện thông minh.
Chủ đề 4: Thùng rác thông minh
Sau khi học xong chủ đề, học sinh có thể lắp ráp, lập trình và vận hành được mô hình “Cú mèo” hoạt động theo yêu cầu.
SƠ KẾT MODULE: NHÀ THÔNG MINH ĐƠN GIẢN
Chủ đề 6: Vườn hoa thông minh của tôi
Sau khi học xong chủ đề, học sinh có thể sử dụng thành thạo cảm biến ánh sáng trong việc lặp ráp, lập trình được mô hình mô phỏng hoạt động hướng về mặt trời của bông hoa hướng dương.
Chủ đề 7: Giá phơi quần áo thông minh (thực hiện trong 4 tiết) Sau khi học xong chủ đề, học sinh có thể sử dụng thành thạo cảm biến nhiệt độ và độ ẩm để lắp ráp, lập trình mô hình mô phỏng cơ chế hoạt động của giá phơi quần áo thông minh.
Chủ đề 8: Tiết sinh hoạt – Ngôi nhà thông minh
Sau khi học xong chủ đề, học sinh có thể thiết kế, sáng tạo,lắp ráp và thuyết trình được mô hình mô phỏng một ngôi nhà có các trang thiết bị thông minh.
Tiếp theo: Module 4 – AI Robotics SmartLife L2
Sau khi học sinh học hết nội dung AI Smart Life L2, học sinh sẽ có được mở rộng thêm kiến thức về ứng dụng của AI trong đời sống cộng đồng, phụ vụ trong sản xuất, thông qua các chủ đề học tập như xe quét dọn thông minh, cánh tay phân loại,….Với từng chủ đề học tập này, học sinh không chỉ được trải nghiệm lắp ráp các mô hình mà còn phát huy khả năng kết nối, sáng tạo với nhiều chi tiết, linh kiện lắp ráp cùng lúc như servo, đèn LED, bộ điều khiển, cảm biến chạm, cảm biến hồng ngoại, siêu âm, loa Bluetooth, cảm biến âm thanh; góp phần phát triển được năng lực tư duy, sáng tạo cho học sinh.
Chủ đề 9: Máy phát nhạc (thực hiện trong 3 tiết) Sau khi học xong chủ đề, học sinh có thể sử dụng thành thạo loa bluetooth, servo lắp ráp, lập trình và vận hành mô hình máy phát nhạc.
Chủ đề 10: Chuông báo thông minh (thực hiện trong 3 tiết) Sau khi học xong chủ đề, học sinh có thể sử dụng kết hợp linh hoạt cảm biến âm thanh, cảm biến ánh sáng, loa bluetooth lắp ráp, lập trình vàvận hành mô hình chuông báo thông minh.
Chủ đề 11: Xe quét dọn thông minh (thực hiện trong 3 tiết) Sau khi học xong chủ đề, học sinh có thể vận dụng được cảm biến siêu âm lắp ráp, lập trình và vận hình được mô hình “Xe quét dọn thông minh” tự động tránh né vật cản phía trước xe khi đang hoạt động.
Chủ đề 12: Trợ lý cảnh sát giao thông minh (thực hiện trong 4 tiết) Sau khi học xong chủ đề, học sinh có thể sử dụng linh hoạt chức năng PRP lập trình mô hình mô phỏng “Trợ lý cảnh sát giao thông” chuyển động hai tay thực hiện nhiệm vụ điều phối giao thông trên đường.
SƠ KẾT HỌC KÌ 1: Thi đấu xe cảnh sát đỗ xe chính xác
Chủ đề 13: Tiết sinh hoạt – Bộ cảm biến
Sau khi học xong chủ đề, học sinh có thể phân biệt, trình bày được chức năng của một số loại cảm biến.
Chủ đề 14: Cửa điện
Sau khi học xong chủ đề, học sinh có thể sử dụng thành thạo cảm biến sóng siêu âm,cảm biến chạm lắp ráp, lập trình mô hình mô phỏng cửa điện thông minh.
Chủ đề 15: Cánh tay robot phân loại
Sau khi học xong chủ đề, học sinh có thể vận dụng sáng tạo được cảm biến hồng ngoại trong việc lắp ráp, lập trình mô hình mô phỏng cánh tay robot phân loại.
Chủ đề 16: Tiết sinh hoạt – Cuộc sống AI – Công nghệ AI
Sau khi học xong chủ đề, học sinh có thể tự tin giới thiệu, trình bày được các chức năng của các thiết bị, linh kiện, cảm biến đã học; vận dụng sáng tạo và thiết kế, thuyết trình được một mô hình mô phỏng một ngôi nhà thông minh.