FaCode Ngôn ngữ Java lớp và đối tượng trong java
Trong phương pháp lập trình hướng đối tượng, chúng ta thiết kế các chương trình bằng cách sử dụng lớp và các đối tượng.
Đối tượng
Một thực thể có trạng thái và hành vi được gọi là đối tượng. Ví dụ máy lọc nước , chiếc xe máy , cái tủ lạnh…
Mỗi đối tượng có 3 đặc điểm:
Trạng thái: Đại diện cho giá trị một đối tượng.
Hành vi: Đại diện cho chức năng hành vi của một đối tượng.
Danh tính: Danh tính của một đối tượng thường được cài đặt thông qua ID duy nhất. ID này được ẩn với người dùng bên ngoài. Và được sử dụng để định danh trong nội bộ máy ảo JVM.
Ví dụ:
Có một cái chảo . Tên của nó nào C , màu đen , bằng sắt,… được gọi là trạng thái. Nó sử dụng để nấu nướng thì được gọi là hành vi.
Đối tượng Object là một thể hiện của một lớp Class. Lớp là một mẫu hoặc thiết kế từ đó các đối tượng được tạo ra. Vì vậy, đối tượng là các thể hiện kết quả của một lớp.
Lớp
Là một lớp có nhóm đối tượng cùng chúng thuộc tính. Nó là một mẫu để tạo ra nhiều bản thiết kế giống nhau.
Một lớp trong java có thể chứa:
- Thành viên cơ sở dữ liệu.
- Constructor.
- Phương thức.
- Khối lệnh.
- Lớp và Interface.
Chúng ta sẽ thông qua một vài ví dụ để hiểu rõ hơn về lớp trong java:
Chúng ta sẽ tạo ra một lớp student mỗi thành viên có 2 giá trị là id và name. Chúng ta tạo ra các đối tượng của lớp student bởi từ khóa new và in giá trị của các đối tượng đó.
Ví dụ 1:
Kết quả:
Ví dụ 2:
Kết quả:
Ví dụ 3:
Kết quả:
Có những cách nào để tạo đối tượng trong java:
Có vài cách để tạo đối tượng trong java đó là:
Annonymous nghĩa là vô danh
Một đối tượng không có tham chiếu thì được gọi là Annonymous
Nếu bạn sử dụng đối tượng 1 lần duy nhất, thì lựa chọn tạo đối tượng Annonymous là tốt nhất trong trường hợp này.
Ví dụ:
Kết quả:
Sự khác nhau giữa lớp và đối tượng trong java
Sự khác nhau giữa lớp và đối tượng trong java được thống kê trong bảng sau:
No | Đối tượng | Lớp |
1. | Đối tượng là thể hiện của 1 lớp. | Lớp là một khuôn mẫu hay thiết kế để tạo ra các đối tượng. |
2. | Đối tượng là 1 thực thể trong thế giới thực như Bút chì, Xe đạp, … | Lớp là một nhóm các đối tượng tương tự nhau. |
3. | Đối tượng là 1 thực thể vật lý | Lớp là 1 thực thể logic |
4. | Đối tượng được tạo ra chủ yếu từ từ khóa new.Ví dụ: Student s1=new Student(); | Lớp được khai báo bằng việc sử dụng từ khóa class.Ví dụ: class Student{} |
5. | Đối tượng có thể được tạo nhiều lần. | Lớp được khai báo 1 lần duy nhất. |
6. | Đối tượng được cấp bộ nhớ khi nó được tạo ra. | Lớp không được cấp bộ nhớ khi nó được tạo ra. |
7. | Có rất nhiều cách để tạo ra đối tượng trong java như từ khóa new, phương thức newInstance(), phương thức clone(), phương thức factory và deserialization. | Chỉ có một cách để định nghĩa lớp trong java sử dụng từ khóa class. |
7 Java frameworks phổ biến nhất hiện nay
__________
FaCode là một seri học tập lập trình, lần này là FaCode ngôn ngữ Java, bằng mọi nỗ lực FaCode sẽ hoàn thành các mục tiêu đề ra trong FaCode Ngôn ngữ Java. Hãy đồng hành cùng FaCode Ngôn ngữ Java và theo dõi chúng tôi nhé. FaCode Ngôn ngữ Java rất mong nhận được lời góp ý từ phía cộng đồng. Share4Happy với phương châm chia sẻ để hạnh phúc.